TIN NỔI BẬT

VNPT - Từ ngày 5/10/2008, với vai trò chủ lực của ngành viễn thông, VNPT là doanh nghiệp đầu tiên triển khai việc mở rộng kho số điện thoại cố định tại 55 tỉnh, thành phố, trong đó bao gồm cả Hà Nội mở rộng và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, ngoài 9 tỉnh, thành phố đã có độ dài số thuê bao là 7 chữ số, 53 tỉnh, thành phố hiện đang có độ dài số điện thoại cố định là 6 chữ số sẽ được nâng lên thành 7 chữ số bằng cách thêm số 3 vào trước số điện thoại hiện có. Mã vùng điện thoại của các tỉnh, thành phố vẫn được giữ nguyên. Các thuê bao G-Phone khi chuyển đổi sang 7 số cũng được áp dụng như các số thuê bao cố định thông thường khác. Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nâng độ dài số thuê bao từ 7 chữ số lên 8 chữ số, cũng bằng cách thêm số 3 vào số điện thoại hiện hành.

Điểm đặc biệt là thời điểm đổi số lần này diễn ra ngay sau khi mở rộng Thủ đô Hà Nội với việc sáp nhập toàn tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Như vậy, thuê bao toàn tỉnh Hà Tây sẽ đổi từ 7 số lên 8 số và đổi mã vùng, trong khi thuê bao thuộc huyện Mê Linh và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn sẽ chuyển từ 6 số lên 8 số. Cụ thể, phương án thay đổi số của Hà Nội mở rộng như sau: Các thuê bao thuộc Hà Nội cũ sẽ được giữ nguyên mã vùng (04) và thêm đầu số 3 vào trước số thuê bao hiện hành. Các thuê bao thuộc Hà Tây cũ chuyển sang mã vùng 04 và thêm chữ số 3 vào các số hiện hành. Đối với các thuê bao sáp nhập thuộc huyện Mê Linh và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình, VNPT sẽ tiến hành đổi số từ 6 chữ số lên 8 chữ số theo phương án như sau: (211).5xxxxx thành (04).352xxxxx, (211).8xxxxx thành (04).381xxxxx, (218).820xxx thành (04).39820xxx, (218).821xxx thành (04).39821xxx.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, việc mở rộng kho số điện thoại cố định của các doanh nghiệp là cần thiết nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cũng như sự phát triển của xã hội. Hiện tại, ngoài VNPT là doanh nghiệp lớn nhất với hơn 10 triệu khách hàng, còn có 5 doanh nghiệp khác đang cung cấp dịch vụ điện thoại cố định bao gồm: Viettel, EVN Telecom, SPT, FPT và VTC. Tuy nhiên, dung lượng quỹ số hiện tại không đủ để phân bổ cho 5 doanh nghiệp này nên việc Bộ Thông tin và Truyền thông có chủ trương mở rộng kho số để đáp ứng nhu cầu thực tế. Hơn nữa, sau quy hoạch này, mỗi doanh nghiệp đều có đầu số riêng, đối soát cước dễ dàng hơn. Điều này cũng nhằm để giảm thiểu những sai sót trong việc tính cước cho khách hàng.

Ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cho biết, lần đổi số điện thoại cố định này ở một chừng mực nào đó có thể gây cảm giác không thuận tiện nhưng VNPT cam kết sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi của khác hàng. Để khách hàng có thời gian làm quen với việc đổi số, VNPT thực hiện việc duy trì 2 cách quay số song song trong thời gian 2 tuần (từ 5/10 đến 19/10/2008). Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT sẽ luôn trợ giúp khách hàng trong việc hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc sử dụng dịch vụ. VNPT mong muốn nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của khách hàng.

Trước đây, tháng 1/1996, VNPT đã tiến hành đổi số điện thoại cố định lên 6 chữ số trên toàn quốc và riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sử dụng 7 chữ số. Năm 2006, 2007, việc đổi số cục bộ cũng được tiến hành ở 9 tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển thuê bao tại địa phương. Có thể nói, VNPT đã có kinh nghiệm trong việc đổi số điện thoại cố định. Điểm khác biệt là, việc đổi số điện thoại cố định đồng loạt của VNPT vào năm 1996 có thành lập Ban chỉ đạo quốc gia với sự tham gia của các cấp lãnh đạo và thời điểm đó, số lượng khách hàng của VNPT cũng còn ít, khoảng 1 triệu thuê bao. Đợt đổi số vào ngày 5/10 sắp tới có quy mô lớn gấp 10 lần, liên quan tới hơn 10 triệu khách hàng và do VNPT chủ động triển khai thực hiện. Theo ông Bùi Thiện Minh, đổi số điện thoại cố định trên phạm vi toàn quốc là nhiệm vụ rất quan trọng. Từ tháng 3/2008, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo đổi số; Xây dựng phương án, quy trình kỹ thuật đổi số tổng đài; Thông báo tới khách hàng và các đối tác trong nước và quốc tế, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước thời điểm đổi số, VNPT đã triển khai thử nghiệm liên tỉnh, liên mạng đảm bảo an toàn thông tin liên lạc. Với kinh nghiệm đã trải qua, VNPT sẽ là doanh nghiệp đầu tiên triển khai đổi số thành công trong đợt này./.

Ngày cập nhật: 28/09/2008 Xem: 1255